Nhập tàu cá cũ không thuộc diện ưu tiên lãi suất

Nhập tàu cá cũ không thuộc diện ưu tiên lãi suất

Nhập tàu cá cũ không thuộc diện ưu tiên lãi suất Thông tư 22 vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành một lần nữa khoanh vùng ưu tiên tín dụng cho việc đóng mới hoặc nâng cấp để tăng công suất tàu, với hàng loạt điều kiện chặt chẽ đi kèm.
  • Chủ tịch Trí Việt cam kết không nhập tàu cá quá tuổi / Đội tàu nghìn tỷ đánh cá Biển Đông bị từ chối nhập khẩu

Có hiệu lực từ 25/8, Thông tư 22 hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng theo tinh thần Nghị định 67 của Chính phủ về chính sách phát triển thủy sản. Theo đó, đối tượng được vay vốn là các chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu, nâng cấp tàu (thay máy mới, gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới, mua ngư cụ và trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị bảo quản hải sản và bốc xếp hàng hóa) phục vụ hoạt động khai thác hải sản. Các ngân hàng sẽ chỉ cho vay để đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên hoặc nâng cấp thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên. Chủ tàu cũng phải được ủy ban nhân dân các tỉnh, thành xác nhận đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể.

Trong trường hợp đáp ứng đủ điều kiện, chủ tàu được vay tới 70-95% giá trị đầu tư với lãi suất đồng nhất là 7% mỗi năm, trong đó nhà đầu tư trả 1-3% mỗi năm, phần còn lại do Ngân sách Nhà nước. Cụ thể, chủ đầu tư đóng mới tàu có công suất trên 800 CV (mã lực) được vay với hạn mức tối đa 95% giá trị tàu, hưởng lãi suất 1% mỗi năm. Mức áp dụng với các trường hợp tàu cá 400-800CV lần lượt là 90% và 2% một năm.

Đối với dự án đóng mới tàu vỏ gỗ, gia cố và nâng cấp tàu vỏ gỗ có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và những trường hợp còn lại, chủ tàu được vay nhiều nhất bằng 70% giá trị đầu tư và phải trả lãi suất 3%.

tau-thep-5220-1408242348-7383-1408512190

Tàu cá vỏ thép của ngư dân Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Ngoài các điều kiện nói trên, chủ tàu phải có cam kết mua đầy đủ bảo hiểm theo quy định đối với thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên tàu sau khi hoàn thành việc đóng mới, nâng cấp tàu và trước khi đưa vào sử dụng; phương án vay vốn được ngân hàng thương mại thẩm định có hiệu quả, khả thi.

Đối với vay vốn lưu động, điều kiện là chủ tàu đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể và phương án này được ngân hàng thẩm định.

Nghị định 67 được Chính phủ ban hành đầu tháng 7, ưu đãi các chính sách đầu tư, tín dụng, thuế nhằm phát triển thủy sản. Ngay sau đó, một số doanh nghiệp như Công ty Đức Khải, Công ty Trí Việt... đã đề xuất lên Chính phủ các đề án đóng mới và nhập khẩu tàu cá vỏ thép từ nước ngoài. Phần lớn đội tàu của các doanh nghiệp này được đề xuất nhập khẩu từ nước ngoài và đều đã qua sử dụng nhiều năm.

Chí Hiếu

, ,

Previous
Next Post »